4 Bước để quản lí kho hàng hiệu quả

Có rất nhiều việc phải làm khi quản lí kho. Bao gồm vận chuyển, tiếp nhận, thu mua, kiểm soát hàng tồn kho, lưu trữ và phân phối hàng hóa. Để có thể điều hành kho một cách trơn tru và hiệu quả bạn nên lưu ý những bước sau đây:

 
 
 
Bước 1: Luôn đặt kho ở vị trí an toàn
 
Vị trí của kho luôn được ưu tiên hàng đầu. Kho hàng cần được đặt ở vị trí thông thoáng, có nhiều cửa, xa các cây xăng hay xung quanh không có nhiều các vật dễ bắt lửa.
Luôn giữ sàn nhà kho khô ráo, không được để đổ xăng, dầu và nước ra sàn kho. Phải xếp gọn thùng các-tông, vỏ nhựa hay các mảnh vụn vào vị trí quy định.
Tất cả các nhân viên phải được đào tạo về an toàn kho hàng và có bằng lái xe chở hàng trước khi tiếp nhận quản lí.
Tuân thủ đúng các quy định về an toàn lao động: Đội mũ bảo hiểm, mặc áo chuyên dụng, đeo găng bảo hộ khi vận chuyển hàng hóa.
Bảo dưỡng các thiết bị vận chuyển kho định kỳ. Giám sát và báo cáo trục trặc kỹ thuật cho bộ phận sửa chữa.
 
Bước 2: Lựa chọn nhân viên phù hợp
 
Phỏng vấn và tuyển chọn các nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm về quản lí kho hàng.
Thực hiện đánh giá nhân viên theo định kỳ. Khen thưởng nhân viên làm việc hiệu quả, năng suất. Xác định các điểm yếu và hành vi xấu để kiến nghị cải thiện ngay lập tức.
 
Bước 3: Luôn theo dõi các hoạt động của kho
 
Bạn nên có một phần mềm quản lí kho hàng. Phần mềm này có thể giúp bạn phân loại và theo dõi khu vực lưu trữ hàng, quản lí hàng xuất, hàng nhập. Ngoài ra cần có nhân viên kiểm tra hàng hóa liên tục theo ngày tại kho để báo cáo về những mặt hàng hư hỏng, cần loại bỏ khi cần thiết.
Thường xuyên gặp Quản lí kho để trao đổi về các thủ tục được cải thiện, thay thế thiết bị, ngân sách hay là vấn đề xử lí hàng hóa cần khắc phục.
 
Bước 4: Lập thời khóa biểu giao hàng.
 
Để kho hàng hoạt động hiệu quả cần có một thời khóa biểu cho các công việc hàng ngày. Điều này thật dễ dàng nếu bạn có một phần mềm quản lí kho hàng. Tất cả danh sách những hàng cần được làm sạch, cần được giao ngay, những hàng cần được giao lần hai, nằm ở vị trí nào trong kho, giao ở đâu, thời gian… đều đươc thể hiện hết trong phần mềm này.
Bước tiếp theo bạn phải phân phối xe chở hàng hợp lí, bảo đảm vận hành tốt để không chậm trễ lịch.
Gắn nhãn mác cho hàng hóa để kiểm soát những hàng đã được đem đi, hàng trả lại, hàng bị hư hỏng. Huấn luyện nhân viên xử lí khéo léo và đúng cách với những lô hàng bị hỏng này.
 
Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng việc quản lí kho thật đơn giản nhưng để một kho hàng vận hành trơn tru và năng suất thì cần phải tuân thủ rất nhiều quy định nghiêm ngặt. Chúc các bạn quản lí kho hàng của mình hiệu quả với 4 bước cơ bản trên.

tham khảo phần mềm quản lý kho