“Đế chế” McDonald sụp đổ do đâu?

“Đế chế” McDonald sụp đổ do đâu?

“Kẻ ngoại đạo” Easterbrook đã chỉ ra các sai lầm ngớ ngẩn khiến McDonald đi vào những ngày hoạt động sa sút thảm hại, lún vào vũng lầy sâu nhất lịch sử.

Trong những năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh của McDonald’s đã có phần sa sút. Dưới trướng điều hành của Don Thompson, mọi thứ đều trở nên tồi tệ, từ việc tăng trưởng doanh số bán đầy thất vọng cho đến biên lợi nhuận giảm. Đặc biệt, kể từ sau chiến dịch quảng cáo Mighty Wings thất bại khiến McDonald’s bị ế hơn 4,5 triệu kg gà, chiếm tới 20% hàng tồn kho của công ty.

Aaron Allen, chuyên gia tư vấn nhà hàng toàn cầu từng nhận xét: “McDonald’s đang phải chịu một thách thức rất lớn khi càng nhiều người Mỹ có xu hướng chọn đồ ăn “tươi và khỏe mạnh” hơn là “nhanh và tiện lợi”. Đó là một cuộc chiến về cách cảm nhận và họ đang thua cuộc.”

Sự kế vị của Steve Easterbrook vào hồi đầu tháng Ba năm nay khiến nhiều người mong đợi về một công cuộc cải cách, đưa McDonald về vị trí hàng đầu vốn dĩ của nó. Tuy nhiên, khó khăn cũng không phải là ít khi Tân giám đốc điều hành của McDonal’s phải cầm cương chèo lái con thuyền đang lún vào một trong những vùng lầy sâu nhất lịch sử 60 năm hoạt động.

Mới đây, Easterbrook đã chỉ ra một số sai lầm ngớ ngẩn khiến chuỗi cửa hàng này đi vào những ngày hoạt động sa sút thảm hại.
Doanh số của cửa hàng Mc Donald ngày càng giảm
McDonald cần phục vụ món ăn ngon hơn

“Các khách hàng luôn muốn được thưởng thức những món ăn ngon và có chất lượng tốt nhất. Do đó, McDonald cần phải thay đổi để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.”, Easterbrook nhận xét trong một cuộc gọi tới các chuyên gia kinh tế hôm thứ hai vừa qua.

Động thái gần đây nhất đó là chiến dịch “Không thuốc kháng sinh” của McDonald được triển khai trong vòng 2 năm. Theo đó, hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng này sẽ hạn chế sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong quá trình chăn nuôi gà cung ứng cho các cửa hàng của hãng.

Luôn đi chậm một bước so với thị hiếu khách hàng.

Easterbrook cho biết McDonald luôn có những phản ứng vô cùng chậm trước những đòi hỏi và nhu cầu của khách hàng. Họ muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ so với những gì hiện đang có tại chuỗi cửa hàng Mcdonald.

“Công ty cần phải đi đầu trong công cuộc đổi mới và nắm bắt rủi ro một cách nhanh chóng.”, ông Easterbrook nói. “Trong 5 năm qua, mọi thứ đều đã thay đổi. Các doanh nghiệp không thể bỏ ngoài tai những lời góp ý của khách hàng. Hành động ấy giống như việc thông báo mình không tham gia vào cuộc chơi vậy.”

Cơ cấu nhân sự cồng kềnh, nặng nề

Hiện tại, cơ cấu nhân sự trong công ty còn quá cồng kềnh và nặng nề. McDonald cần phải có kế hoạch tái cơ cấu nhân sự cấp quản lý, sắp xếp lại mọi thứ để hoạt động trơn tru hơn.

“Tổ chức hiện tại của chúng tôi hoạt động không hiệu quả và rõ ràng là rất thiếu trách nhiệm. Chúng tôi cần phải thực hiện cải cách để hạn chế những điều ấy.”, Easterbrook bày tỏ quan điểm.

Thực đơn quá nhiều khiến việc phục vụ bị hạn chế

“Thực đơn đang trở nên “kềnh càng” và làm chậm hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Do đó, chúng tôi cần phải giảm độ phức tạp của thực đơn xuống.”, ông nói.

McDonald từng cố gắng cung cấp mọi thứ đến mọi thực khách. Thế nhưng, một khảo sát cho thấy khách hàng của McDonald’s dường như chỉ muốn cùng một thứ. Cụ thể, 30% doanh số bán của McDonald’s đến từ chỉ 5 món: Big Mac, hamburger, burger pho mát, McNugget và món rán.

Hiện tại, thực đơn của McDonald tăng 42,4% trong vòng 7 năm, từ 85 món ăn trong năm 2007 lên 121 món ăn trong năm nay, thống kê của The Wall Street Journal cho biết.

Những chiến lược marketing sai lầm

Easterbrook cho rằng McDonald đã thực hiện những chiến dịch quảng cáo hết sức sai lầm khi hướng đến khách hàng và xem họ là một thể đồng nhất.

“Trong tương lai, công ty sẽ thực hiện chiến dịch hướng tới từng đối tượng cụ thể và trên tinh thần chia sẻ với nhau.”, ông nói.

Trong quá khứ, Easterbrook từng phát động một trong những chiến dịch marketing gây tiếng vang nhất của McDonald’s có tên: “Đồ ăn của tôi. Câu hỏi của bạn”.

Mục đích của chiến dịch này là làm mới quan niệm về các loại “thực phẩm sản xuất hàng loạt” của McDonald’s. Người dùng có thể gửi bất cứ thắc mắc nào về website chương trình.

Đội ngũ đã trả lời cả những câu hỏi như “Có phải có dòi trong thịt bò của McDonald’s không?”, hay “Khoai tây chiên của ông có phải là khoai thật không?”.

Và dường như, “kẻ ngoại đạo” Easterbrook đang muốn xây dựng một chiến dịch tương tự trong tương lai.

Kiểm soát vấn đề nhượng quyền thương hiệu

Easterbrook đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của bên nhượng quyền vì ảnh hưởng của các cửa hàng đến sự thành công của công ty.

“Bằng cách gửi gắm các cửa hàng trong tay chúng tôi về với những nhà điều hành giởi, chúng tôi sẽ được tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng hơn, gần gũi hơn và phục vụ cộng đồng một cách tốt hơn.”, Easterbrook cho biết.

Duy Duy (Theo B.I)

Phần mềm bán hàng FREE

Liên hệ quảng cáo

Order món bằng điện thoại

Danh mục
Bài viết được xem nhiều