Mở quán cà phê: một vốn bốn lời?


Chào bạn,

Tôi tin rằng bạn đã từng nghe đâu đó câu này “kinh doanh cafe là một vốn bốn lời”, để nói về mức độ lợi nhuận “khủng” của việc mở quán cà phêkinh doanh quán cafe. Thực tế phải chăng là vậy? 

Tôi với kinh nghiệm hơn 3 năm kinh doanh quan cafe, trên mảnh đất hơn 1.000 m2 của gia đình có đôi điều chia sẻ như sau:

Một, kinh doanh cà phê thì “một vốn” thu lợi về nhiều hơn “bốn lời” nữa kìa. Ví dụ, một ly sinh tố bơ với chi phí nguyên liệu bằng 1/7 kg bơ * 30.000 vnd/kg, giá vốn nguyên liệu 4.300 vnd/ly và giá bán 25.000 vnd/ly, vậy đã hơn gấp bốn lần lời như câu nói dân gian chưa nhỉ!?

Hai, sự thật một vốn bốn lời trong kinh doanh quán cafe chỉ là so với giá vốn nguyên vật liệu. Trong thật tế, chi phí để cấu thành nên giá vốn của sản phẩm của quán cafe gồm nhiều yếu tố khác có tỷ trọng lớn hơn nhiều so với giá vốn nguyên vật liệu như: chi phí lương nhân viên (pha chế, thu ngân, phục vụ, tạp vụ, bảo vệ, quản lý …), khấu hao tài sản, chi phí vận hành … Cho nên, nếu chỉ tin “kinh doanh cafe một vốn bốn lời” có khi bạn trở nên “bần cùng, phá sản” là điều dễ hiểu.

Ba, kinh doanh cà phê mang lại mức lợi nhuận cực khủng khi bạn doanh thu vượt qua ngưỡng doanh thu hòa vốn.  Khi vượt qua doanh thu hòa vốn thì lợi nhuận thực sự khi vào túi bạn là với 10 đồng doanh thu tăng lên lợi nhuận từ 5 – 8 đồng. Ví dụ doanh thu hòa vốn của bạn là 100 triệu, doanh thu thực tế là 200 triệu tức bạn sẽ bỏ vào túi từ 50 – 80% của 100 triệu (200 triệu – 100 triệu), tức là 50 đến 80 triệu đấy. Một con số thật hấp dẫn đúng không? Cái quan trọng là phải xác định thật cụ thể doanh thu hòa vốn, và phát triển doanh thu thực tế.

Hình ảnh lãnh đạo TP Bà Rịa uống cafe tại MiMoSa.
Bốn, mở quán cafe kinh doanh là công việc không hề vất vả về “cơ bắp” vì việc khá nhẹ nhàng, nhưng cực kỳ vất vả về “đầu óc”, bạn có thể đọc thêm bài chia sẻ này của tôi Chia sẻ kinh nghiệm quản lý tại cafe MiMoSa

Năm, kinh doanh cà phê là phải áp dụng phần mềm quản lý quán cafe thật chặt chẽ vừa tăng tính chuyên nghiệp và quan trọng nhất là kiểm soát được tình hình. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ và hơn 3 năm kinh doanh cà phê, tôi và cộng sự đã tạo nên phần mềm quản lý quán cafe với 2 phiên bản miễn phí hoàn toàn và bản quyền với những chức năng cao cấp. Dù quán cafe của bạn là nhỏ, vừa hay lớn, thì ngay lúc này phải áp dụng ngay phần mềm quản lý quán cafe miễn phí của Dân Trí Soft.

Link đăng ký để download phần mềm quán cafe
 
Để đọc thêm các bài viết về quản trị quán cafe của tôi, vui lòng click vào link sau: http://bit.ly/1OYIyUJ

Cao Trung Hiếu
Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft