Phong cách kinh doanh của ông chủ Wal-Mart

Sam Walton ông chủ Walmart
Sinh ra ở một vùng quê nghèo tại Missouri (Mỹ) trong cuộc Đại suy thoái, Sam Walton đã vươn lên trở thành ông chủ của tập đoàn bán lẻ số 1 thế giới Wal-Mart. Dưới đây là bí quyết cũng là phong cách tạo thành công trong kinh doanh của ông.

Tâm huyết với hoạt động kinh doanh của mình

Tôi tin vào hoạt động kinh doanh của mình hơn bất cứ ai. Tôi nghĩ, tôi đã vượt qua được mọi khiếm khuyết của chính mình nhờ vào khát khao tuyệt đối mà tôi dành cho công việc của mình.

Tôi không biết bạn sinh ra đã được thiên phú cho khát vọng như vậy, hay bạn cần phải học để có được khát vọng đó, song điều tôi chắc chắn là bạn cần cái đó.

Nếu như bạn yêu công việc của mình, thì bạn sẽ luôn dành tâm trí cho nó và cố gắng hết mình để công việc tiến triển tốt hơn.

Chia sẻ lợi nhuận với tất cả nhân viên và đối xử với họ như là những đối tác

Khi ăn chia sòng phẳng và đối xử tốt với tất cả mọi người, thì họ cũng đối xử với bạn như là một đối tác, đồng thời họ sẽ làm việc hăng say và cống hiến hết khả năng của mình.

Trong khi duy trì sự kiểm soát đối với doanh nghiệp, bạn luôn cần đối xử chan hòa với mọi người như trong quan hệ đối tác. Nên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người tham gia vốn vào công ty.

Đây là điều đem lại hiệu quả rất cao cho doanh nghiệp mà nhiều công ty không mấy quan tâm.

Tạo động lực cho nhân viên của mình

Tiền bạc và góp vốn là chưa đủ. Là người quản lý, bạn phải luôn sáng tạo ra những cách thức mới và thú vị hơn để tạo động lực và thách thức đối với nhân viên của mình.

Hãy đề ra các mục tiêu cao để tạo ra môi trường cạnh tranh, đồng thời có những thước đo rõ ràng và công minh. Bạn cũng nên thay đổi công việc của những người quản lý dưới quyền để họ luôn cố gắng trước những thách thức mới. Cố gắng để mọi người không đoán được việc điều hành sắp tới của bạn.

Giao tiếp với nhân viên của mình về mọi thứ có thể

Nhân viên càng biết nhiều, thì họ càng hiểu rõ công việc. Họ càng hiểu, thì họ sẽ càng cẩn thận hơn, có trách nhiệm hơn với công việc.

Nếu bạn cho rằng, nhân viên không nhận thức được việc họ đang làm, thì họ sẽ nghĩ bạn không thật sự coi họ như đối tác. Thông tin là sức mạnh và bạn cần tạo môi trường để có được càng nhiều thông tin từ nhân viên của mình càng tốt.

Ghi nhận và khen ngợi mọi đóng góp của nhân viên đối với doanh nghiệp

Chúng ta ai cũng muốn được đánh giá tốt về cái mình làm cho tập thể, đặc biệt là đối với những việc mà mình cảm thấy thật sự có ý nghĩa. Như vậy, với những khích lệ kịp thời và đúng chỗ, nhân viên cảm thấy thỏa mãn và luôn tâm huyết với công việc của doanh nghiệp.

Không bi quan

Khi kết quả hoạt động không được như mong muốn, hãy nghĩ ra yếu tố hài hước nào đó trong sự thất bại của mình. Không nên làm vấn đề trở nên nghiêm trọng. Khi bạn không bi quan với thất bại của doanh nghiệp, thì nhân viên cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn và vững tâm hơn để hướng tới những thành công sau đó.

Lắng nghe mọi người trong công ty và biết cách để mọi người cởi mở trong giao tiếp với bạn

Người ta thường muốn nói và nói hăng say về những gì họ biết rõ, chính vậy, bạn nên nắm bắt tâm lý, đặc điểm và thế mạnh của mỗi người để gợi mở và tạo bầu không khí giao tiếp vui vẻ, thoải mái. Từ những cuộc giao tiếp đó, bạn tạo ra được mối quan hệ đối tác thân mật, nắm bắt được công việc, có thêm nhiều thông tin bổ ích cho hoạt động của doanh nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Để gây ấn tượng và cuốn hút khách hàng, hãy dành cho khách hàng những gì họ muốn và tạo ra một chút gì đó vượt quá kỳ vọng của họ. Hãy cẩn thận và chu đáo với tất cả những gì mình làm cho khách hàng.

Hai chữ rất quan trọng và đã thành khẩu hiệu của Wal-Mart một thời là “Satisfaction Guaranteed” (Đảm bảo thỏa mãn nhu cầu khách hàng). Đó chính là nét tạo ra sự khác biệt cho Wal-Mart.

Kiểm soát chi phí tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh

Đó thật sự là một lợi thế cạnh tranh. Trong suốt mấy thập kỷ hoạt động kinh doanh và được coi là tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, thì tỷ lệ chi phí/doanh số bán hàng của Wal-Mart cũng luôn ở mức thấp nhất.

Bạn có thể mắc phải nhiều sai lầm song vẫn phục hồi và phát triển được nếu hoạt động của bạn có hiệu quả. Hoặc bạn có thể có tiềm lực khá mạnh song vốn cụt dần nếu hoạt động của doanh nghiệp bạn rất không hiệu quả.

Bơi ngược dòng

Hãy đi theo cách khác. Hãy bỏ qua những cái thông thường. Nếu mọi người đều đi theo một hướng, thì đó rất có thể là cơ hội tốt để bạn tìm ra thị trường ngách cho mình bằng cách đi theo hướng khác hẳn với mọi người.

Nghệ thuật kinh doanh “Hòa khí sinh giàu”

Quá trình thành danh của Walmart trước sau gắn liền hai chữ “Nhã nhặn”. Dưới sự quản lý của đích thân Giám đốc điều hành Walton , bất cứ một khách hàng nào của Walmart đều được nhân viên tiếp tân, nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân chủ động chào đón và phục vụ với thái độ tươi cười lễ phép. Mọi người vào cửa hàng đều có cảm giác ấm áp như ở nhà. Nhân viên bán hàng tinh thông kỹ thuật và tâm lý học có thể nhìn vẻ ngoài và thần thái của khách hàng để biết được ý muốn mua hàng của họ, từ đó giải thích và hướng dẫn một cách nhẫn nại.

Với sự tiếp đón chu đáo và nhiệt tình, hầu hết các khách hàng đều vui vẻ mua hàng. Điều khiến người ta khen ngợi hơn cả là Walmart chủ trương cho nhân viên “kết bạn” rộng rãi với khách hàng, khuyến khích mọi nhân viên xây dựng cảm tình với họ trong hoạt động kinh doanh, điều mà đương nhiên xây dựng được mạng lưới khách hàng rộng rãi và chắc chẵn cho tập đoàn, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ số lượng tiêu thụ.

Nghệ thuật kinh doanh “hòa khí sinh giàu” không những vận dụng về mặt đối đãi với khách hàng mà còn được Walmart vận dụng ngay với các nhân viên của tập đoàn siêu thị khổng lồ này. Đây là một trong những bí quyết thành công của Walmart. Giám đốc mỗi siêu thị của hệ thống Walmart rất nghiêm khắc đối với công việc của nhân viên, yêu cầu nhân viên coi khách hàng là thượng đế, trong bất cứ trường hợp nào đều phải tươi cười đón tiếp. Đối với tinh thần và đời sống của nhân viên thì ông chủ lại áp dụng thái độ khoan dung nhã nhặn, thường xuyên đến siêu thị xem xét, nói chuyện thân mật với các nhân viên, kiên trì nghe ý kiến của mọi người. Đối với nhân viên có thành tích, giám đốc đích thân khen thưởng. Tất cả các siêu thị của Walmart luôn quy định thứ bảy hàng tuần tổ chức lễ phát thưởng và mỗi lần các giám đốc siêu thị đều đích thân phát thưởng cho những nhân viên làm việc xuất sắc được bình chọn bởi chính các nhân viên trong siêu thị. Trong dịp này, giám đốc mỗi siêu thị luôn tỏ lòng cảm ơn sự hợp tác và cố gắng của mọi người.

Để đông đảo nhân viên yên tâm làm việc lâu dài, Walmart cho các nhân viên trở thành cổ đông. Do các siêu thị kinh doanh phát đạt, tỷ lệ lợi tức đầu tư của cổ đông rất cao, trong thời gian từ năm 1977 đến năm 1978, tỷ lệ lợi tức bình quân hàng năm lên tới 50%, nhân viên chính thức là cổ đông, mỗi năm cũng được lợi tức bằng 6,4% tổng tiền lương. Trong môi trường như vậy, các siêu thị thuộc dây chuyền Walmart đều trên dưới một lòng cùng nhau làm việc, cùng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của siêu thị ngày càng tốt hơn.

Tập đoàn siêu thị Walmart có thể nhanh chóng mở rộng và phát triển khắp thế giới dựa vào nhân tố mấu chốt là “hòa khí sinh giàu”. Tuy nhiên, Walmart cũng nhận thức được rằng, muốn giành được thị phần mà chỉ đơn thuần dựa vào tình cảm là chưa đủ, còn phải dựa vào chất lượng sản phẩm và kiểu dáng mới mẻ, giao hàng nhanh chóng. Vì thế mỗi khi mua vào mỗi loại hàng, Waltmart đều hết sức chú ý tới chất lượng và kiểu dáng và không tiếc bỏ ra những khoản đầu tư lớn, sử dụng máy tính để kiểm nghiệm hàng hóa và lưu chuyển xuất nhập hàng, từ đó bảo đảm uy tín của siêu thị và lưu thông sản phẩm hàng hóa.

Mỗi tuần tại Mỹ, gần 140 triệu người đến mua sắm một lần tại chuỗi siêu thị của Wal-Mart – nhà phân phối sản phẩm hàng đầu thế giới của Mỹ. Với khẩu hiệu “giá mỗi ngày mỗi rẻ”, Walmart đã giúp người tiêu dùng Mỹ trực tiếp tiết kiệm 20 tỉ USD trong năm 2003 và gián tiếp làm giảm 100 tỉ USD nhờ các nhà phân phối khác phải hạ giá theo. Chính vì vậy, đối với người dân Mỹ, Walmart là một tổ hợp kinh tế “đáng kính”, bởi nó buộc các nhà cung cấp phải nâng cao tính hiệu quả và phục vụ theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Sưu tầm

Phần mềm bán hàng FREE

Liên hệ quảng cáo

Order món bằng điện thoại

Danh mục